Vespa đã Việt hoá mình thế nào?

Xe tay ga Vespa là hình ảnh đặc trưng của phong cách và lối sống Ý. Vậy mà bằng cách nào đó, thương hiệu “Tây đặc” này giờ đây đã coi một nước châu Á như Việt Nam là “chốn đi về”. Hãy cùng tạp chí Forbes mổ xẻ vấn đề này...

 
(Ảnh: Piaggio)

Chỉ trong chưa đầy hai năm, thị trường châu Á từ chỗ gần như bằng 0 đã nhảy vọt lên chiếm 35% tổng doanh số của Piaggio. Một công ty “Tây đặc” đã trở thành “người nhà” ở châu Á.  Điều đó xảy ra thế nào và công ty đã làm gì để có sự biến đổi này? Cuộc trò chuyện giữa phóng viên của tạp chíForbes với ông Costantino Sambuy, Giám đốc Piaggio khu vực châu Á sẽ giải đáp câu hỏi này.

Chiến thắng ở nơi hãng khác phải chật vật

Có một danh sách dài các hãng công nghiệp phương Tây đã nỗ lực thâm nhập thị trường châu Á rộng lớn, nhưng danh sách những hãng thành công thì rất ngắn. Piaggio đã hiện diện ở nhiều nước châu Á từ nhiều năm trước, nhưng rồi hầu hết phải rút lui trong chiến bại. Lần này, hãng đã quyết tâm phải thắng.

Công ty bắt đầu bằng việc xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để “né” thuế suất nhập khẩu lên tới 80%, đồng giảm giá thành. Thay vì nghe theo sự tư vấn của nhiều chuyên gia, rằng nên thay đổi thiết kế của các sản phẩm cho phù hợp với thị trường, Piaggio ra mắt thị trường Việt Nam xe Vespa nguyên gốc - giống hệt hàng sản xuất tại Ý. Tuy nhiên, giá xe đắt gấp 3 xe tay ga bình dân của các thương hiệu xe máy hàng đầu Nhật Bản như Honda và Yamaha. Nhưng vì thiết kế của Vespa quá khác biệt, nên giá cao lại trở thành lợi thế. Rất nhanh, Vespa đã trở thành một biểu tượng thể hiện đẳng cấp trên đường phố Việt Nam.

Đây là một bài học. Thay vì đối đầu với các đối thủ đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường bằng tính năng của sản phẩm và giá bán, Piaggio cạnh tranh kiểu “trên cơ”. Hãng tạo ra một thị trường mới - xe tay ga hạng sang, và khai thác cơ hội ở đó. Giờ đây thì Honda cũng nhập khẩu xe ga hạng sang, nhưng đã trở thành kẻ đi sau trên phân khúc thị trường này.

Khi đã có chỗ đứng trên thị trường, Piaggio bắt đầu bánh trướng. Hãng khai thác hệ thống phân phối mới được thiết lập, cũng như năng lực sản xuất trong nước, để tạo ra những chiếc scooter thân nhựa mang thương hiệu Piaggio, với giá bán rẻ hơn Vespa một chút. Không như Vespa, các xe tay ga này của Piaggio được thiết kế theo yêu cầu và thị hiếu của người Việt, như yên xe dài hơn để chở được được cả gia đình (thường gồm 2 người lớn và 1-2 trẻ nhỏ).

Cơ hội thị trường rất lớn. Thị trường xe tay ga Việt Nam lớn gấp đôi châu Âu và lớn gấp ba Mỹ. Việt Nam đóng góp một phần lớn trong doanh thu của Piaggio, nhưng công ty hiện mới chỉ chiếm 2,5% thị phần. Như vậy tức là còn nhiều cơ hội tăng trưởng.

Không như Ấn Độ và Trung Quốc, hai thị trường châu Á rộng lớn được coi như miền đất hứa của nhiều công ty phương Tây, Việt Nam không phải là một thị trường được các hãng chú trọng, nhưng theo ông Sambuy, lại là nơi có nhu cầu rất lớn đối với hàng cao cấp, đòi hỏi sự khác biệt và động lực đầu tư. Piaggio không có ý định đối đầu với những tập đoàn lớn trong ngành xe máy ở những thị trường trọng yếu của họ, mà là ở những thị trường có nhiều tiềm năng và dễ thâm nhập.

Piaggio cũng đã nhận thấy sự khác biệt giữa các thị trường ở châu Á. Ông Sambuy giải thích: “Ở Việt Nam, dù giàu hay nghèo đều có xe máy. Có 35 triệu xe đang lưu thông trên đường. Ngay cả những người đang lái ô tô Mercedes cũng có một chiếc xe máy. Một mặt nào đó, nó là một phương tiện đi lại, chứ không phải sản phẩm xác định giai tầng. Ở Ấn Độ không như vậy, và Trung Quốc lại càng không.”

Một bí quyết thành công nữa của Piaggio nằm ở cách hãng nhìn nhận về sự hiện hữu của mình. Lãnh đạo nhiều công ty đa quốc gia phương Tây khi đến châu Á làm việc đã chọn một nơi tiện nghi như Singapore hay Hồng Kông để sống. Ông Sambuy chọn Hà Nội, nơi Piaggio đặt trung tâm R&D. Hàng ngày ông phải “chiến đấu” với giao thông để đi làm, và do đó, ông hiểu rõ ràng nhu cầu của khách hàng.

Trở thành một công ty châu Á

Chắn là không dễ để một biểu tượng xe máy Ý trở thành “người châu Á”. Ông Sambuy cho biết, chi phí để “nuôi” các vị lãnh đạo đi biệt phái rất lớn. Piaggio đang cố gắng phát triển đội ngũ các nhà quản lý người Việt, nhưng không như ở Ấn Độ và Trung Quốc, người giỏi về cơ khí và thiết kế rất hiếm. Công ty cần cả thời gian và kinh phí để xây dựng đội ngũ nhân sự cấp cao, cũng như giữ người tài ở lại công ty - trong một số trường hợp, chi phí trả cho nhân sự địa phương còn cao hơn nhân sự ngoại.

Việc mở trung tâm R&D ở Hà Nội là một minh chứng cho chiến lược đầu tư dài hạn của Piaggio. Ngoài việc đưa nhân sự cấp cao ngoại tới Việt Nam, Piaggio sẽ cử các nhân viên người Việt có triển vọng sang Ý làm việc vài năm để học hỏi kinh nghiệm. Ở châu Á, Piaggio dự kiến đầu tư 219 triệu USD trong vòng 3 năm tới, cao hơn doanh thu toàn cầu năm 2010 của hãng 10%.

Ông Sambuy thẳng thắn chia sẻ: “Không hề dễ dàng, nhưng mọi người nên tới đây. Tôi đã làm việc ở Mỹ và Tây Ban Nha, nhưng tôi chưa bao giờ thấy có nhiều năng lượng sáng tạo như bây giờ. Thật là một nơi quá thú vị để kinh doanh.”

Huy Khánh và Lâm Thu Hằng rủ nhau mua Vespa?

Huy Khánh và Lâm Thu Hằng cùng có mặt tại một cửa hàng bán xe Vespa ở quận 1. Họ cười cười nói nói và mỗi người say sưa với một mẫu xe.

Huy Khánh chọn một chiếc Vespa S 150 màu xám, còn Lâm Thu Hằng chọn một chiếc LX 125 màu nâu.
Nhưng họ không phải bỏ tiền mua vì đây là món quà mà hãng Piaggio tặng cho họ. Cuối năm ngoái, cùng xuất hiện tại sự kiện ra mắt 2 mẫu xe này ở Đà Lạt, Huy Khánh và Lâm Thu Hằng đã có những hình ảnh rất đẹp với những chiếc xe. Họ cùng đoàn gần xe cả trăm chiếc đã diễu hành quanh thành phố sương, sau đó, mỗi người đều cảm thấy yêu thích chiếc xe mà họ đã sử dụng. Vừa bày tỏ rằng khi về họ sẽ mua Vespa, Huy Khánh và Lâm Thu Hằng lập tức được Piaggio Việt Nam, nơi sản xuất ra những chiếc xe này ngỏ nhã ý sẽ tặng cho mỗi người một chiếc xe mà họ yêu thích.
Huy Khánh rất hợp với chiếc S 150 màu xám. Còn Lâm Thu Hằng và chiếc LX 125 màu nâu cho thấy chẳng có “cặp đôi” nào ăn ý hơn họ từ vóc dáng đến màu sắc.
Huy Khánh tỉ mỉ xem từng chi tiết chiếc Vespa S 150 mà anh được tặng
Huy Khánh tỉ mỉ xem từng chi tiết chiếc Vespa S 150 mà anh được tặng
Lâm Thu Hằng hài lòng với thùng xe rất rộng của Vespa LX 125.
Lâm Thu Hằng hài lòng với thùng xe rất rộng của Vespa LX 125.
Thử ngồi trên xe của mình.
Thử ngồi trên xe của mình.
Thử ngồi trên xe của mình.
Mỗi người một ngả, Huy Khánh còn mua thêm chiếc mũ bảo hiểm Vespa, Lâm Thu Hằng sẽ gửi xe về Sóc Trăng quê cô để đăng ký biển số.
Huy Khánh và Lâm Thu Hằng trong chuyến diễu hành Vespa hồi cuối năm ngoái ở Đà Lạt.
Huy Khánh và Lâm Thu Hằng trong chuyến diễu hành Vespa hồi cuối năm ngoái ở Đà Lạt.

Peugeot sản xuất scooter ba bánh cạnh tranh với Piaggio

Peugeot đã quyết định sản xuất xe Metropolis 400i để một mặt cạnh tranh với ông lớn Piaggio trên phân khúc scooter 3 bánh hạng sang, mặt khác cứu nhà máy của hãng ở Mandeure (Pháp).

Peugeot sản xuất scooter ba bánh cạnh tranh với Piaggio
 
Xe Metropolis 400i sở hữu nhiều trang bị hiện đại, như hệ thống phanh điện hay cảnh báo áp suất lốp giống như ở ôtô. Tuy nhiên, động cơ dung tích 400cc mới là tâm điểm của mẫu xe này, nó là thành quả của dự án nghiên cứu kéo dài 3 năm, tiêu tốn gần 20 triệu euro và công sức của 50 kỹ sư.

Đối thủ của Peugeot Scooter ngay trên sân nhà là Piaggio, hãng xe Ý đang thống lĩnh thị trường scooter với sức tiêu thụ khoảng 12.000 xe/năm tại Pháp. Peugeot muốn tăng thị phần của hãng lên mức 30%, đặc biệt tập trung vào phân khúc xe sang.

Từ năm 2000, phân nhánh Peugeot Scooter đã giảm hoạt động sản xuất tại châu Âu do sức ép cạnh tranh quá lớn ở phân khúc xe 50cc. Hãng đã quyết định chuyển bớt một phần sản xuất sang Trung Quốc. Trước khi đóng cửa nhà máy Dannemarie vào cuối năm 2012, Trung Quốc đã chiếm gần 40% sản lượng của hãng.

Việc sản xuất mẫu scooter 3 bánh này có thể giúp cứu nhà máy của Peugeot tại Mandeure (Pháp) khỏi nguy cơ đóng cửa.
 
Hiện chưa có thông tin chính thức, nhưng nhiều nguồn tin cho biết, xe Metropolis 400i sẽ có giá bán 8.890 euro.

Thông số kỹ thuật cơ bản của xe Metropolis 400i
Động cơ
4 kỳ, xi-lanh đơn SOHC, dung tích 400cc, 4 xú-páp, làm mát bằng dung dịch
Công suất
35 mã lực @ 7.500 v/ph
Truyền động
Dây đai
Tiêu chuẩn khí thải
Euro 2
Bình xăng
13,5 lít
Chiều dài xe
2.152 mm
Chiều dài cơ sở
1.500 mm
Trọng lượng khô
258 kg
Chiều cao yên
780 mm
Giảm xóc
Trước đơn - Sau kép thủy lực
Phanh trước
Đĩa đường kính 200 mm
Phanh sau
Đĩa đường kính 240 mm
Màu sắc
trắng, đỏ, xám và đen

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot

Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot
Khóa khởi động thông minh Metropolis Smart Key Peugeot
 

Clip tái hiện 70 năm lịch sử xe Vespa

Nhiều người hẳn sẽ bất ngờ khi biết rằng từng có một mẫu ô tô mang thương hiệu Vespa.


Clip đã tập hơn các mẫu xe tiêu biểu của Vespa trong suốt chiều dài lịch sử 70 năm:

Nhật Minh
Nguồn video: Devour/Nomoon


Vespa PX 125: xe máy hai kỳ dành cho người mê dáng cổ điển

Piaggio đã có ý định mang PX vào thị trường Việt Nam từ cách đây khoảng một năm nhưng mãi tới gần đây, những đại lý của thương hiệu xe Ý mới bắt đầu bán ra mẫu xe mang kiểu dáng cổ điển này. PX bắt đầu được giới thiệu từ năm 1977, là sản phẩm hướng tới một bộ phận người dùng yêu thích dòng xe vespa cổ điển rất nổi tiếng với ngôn ngữ thiết kế gần như không thay đổi theo thời gian, máy 2 kỳ mạnh mẽ, chuyền động trục. Dù là sản phẩm mới của năm 2012 nhưng PX 125 đang được bán tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ hai kỳ truyền thống, trong khi hầu hếtnhững xe máy hiện nay đều được trang bị động cơ bốn kỳ tiên tiến hơn.

Dòng Vespa PX mang một kiểu dáng huyền thoại nhưng tính chất cổ điển và không thể lẫn đi đâu được của Vespa, điều mà hãng xe Ý luôn biết cách làm cho khách hàng bị mê hoặc về thiết kế mà họ vẽ ra. Phía trước của xe là một bộ yếm bản rộng, nó cùng với chiếc vỏ ốp hình nửa lá cây hai bên hông xe tạo nên đặc điểm dễ nhận dạng nhất cho xe. Một số chi tiết khác cũng được tô đậm tính cổ điển như đèn xi nhan, đèn pha, cụm tay lái hay chắn bùn trước, sau. Còi xe được đặt ngay phía trước yếm và nhô ra trước một khoảng giống như chiếc mũi. Máy vẫn được đặt lệch bên phải và cân bằng bằng bánh dự phòng lắp với vị trí dưới cốp trái của xe.

Yên xe của PX khá nhỏ và chỉ vừa đủ cho hai người ngồi với chiều cao yên là 810mm (Vespa LX là 815mm), thậm chí chiếc yên này cũng thiếu đi tay xách sau, nhưng việc dắt, chống xe vẫn được thực hiện nhẹ nhàng và đơn giản. Tương tự những chiếc PX đời 1992-1997, Vespa PX được bổ sung cốp đựng đồ lên phần yếm xe, nó chỉ đủ đựng những vật dụng cơ bản trong chuyến đi mà thôi. Vespa PX được trang bị động cơ hai kỳ, một xy lanh dung tích thực 123cc. Vị trí cần đạp khởi động động cơ được hãng bố trí ở bên phải. Động cơ hai kỳ đồng nghĩa chế độ bảo dưỡng và loại nhiên liệu mà nó sử dụng cũng sẽ khác so với xe bốn kỳ, nhưng điều đó không mấy quan trọng vì với người đam mê xe cổ, họ đã quá quen với điều này rồi. Động cơ hai kỳ khoẻ hơn bốn kỳ ở cùng dung tích xy lanh nhưng lượng khí thải độc hại cũng cao hơn. Tuy nhiên Piaggio đã có những thay đổi trong thiết kế động cơ nhằm giúp Vespa PX thỏa mãn tiêu chuẩn về khí thải động cơ EURO 3, giúp dòng xe huyền thoại này có thể "tái xuất giang hồ".

Nếu gọi Vespa PX dễ làm cho những người dùng mới, chưa biết đến lịch sử của hãng xe Piaggio nhầm tưởng đây là là một chiếc xe tay ga. Thực chất PX125 là 1 chiếc Scooter có bộ số số bốn cấp với côn tay, mọi thao tác với số, côn sẽ được diễn ra ở bên tay trái của người dùng.

Vespa PX đang được bán tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ 125cc với công suất 6,4 mã lực ở vòng tua 6000 vòng/phút, bình xăng 8 lít và kích thước vành xe 10”. Xe được làm mát bằng gió cưỡng bức, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 3, trọng lượng khô 112kg, chiều dài tổng thể 1780mm. Ngoài bản màu đỏ, PX còn xuất hiện với ba màu sắc khác là xanh dương, trắng và đen. Hiện các cửa hàng của Piaggio đang bán ra Vespa PX với giá 122 triệu 8 trăm ngàn đã gồm thuế.


Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX"

Tên gọi theo đồn đại của mẫu xe mới là Vespa LT 125 3V i.e với giá dự kiến thấp hơn 10 triệu Đồng so với LX hiện hành.

Sáng nay, AutoPro đã đưa thông tin và những hình ảnh "chụp trộm" đầu tiên của mẫu xe được coi là "tiểu Vespa LX" tại Việt Nam. Giờ đây, AutoPro lại có thêm hình ảnh và những thông tin "nóng hổi" khác về tân binh dòng xe ga Vespa cao cấp.

Theo một số nguồn tin, mẫu xe mới có thể sẽ được gọi bằng cái tên Vespa LT 125 3V i.e. Có thể thấy, cái tên LT đã thể hiện mối liên hệ với dòng xe Vespa LX. Do đó, việc gọi mẫu xe mới là "tiểu Vespa LX" hoàn toàn hợp lý.

Qua tên gọi, có thể đoán Vespa LT 125 3V i.e được trang bị động cơ 3 van mới của hãng Piaggio. Động cơ sẽ có dung tích xi-lanh 125 phân khối và được tích hợp công nghệ phun nhiên liệu điện tử nhằm giảm mức "ngốn xăng" cho xe.

Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 1
Khi xuất hiện trên đường phố Hà Nội vào ngày hôm qua, 27/6, những chiếc "tiểu Vespa LX" mới đều được dán kín mít như một biện pháp "ngụy trang". Tuy nhiên, người nhìn vẫn có thể nhận ra một số điểm khác biệt so với Vespa LX hiện hành.
Xe được trang bị tay dắt phía sau yên và cặp gương râu kiến đặc trưng. Bên cạnh đó, yếm và thân xe sở hữu thiết kế gợi liên tưởng đến "đàn anh" Vespa LX.
Đặc biệt hơn, tân binh dòng xe Vespa còn có màn hình hiển thị điện tử bên dưới cụm đồng hồ. Đây vốn là trang thiết bị thường xuất hiện trên những mẫu xe phân khối lớn hơn như Vespa GT 250.
Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 2
Đứng trước sự xuất hiện của Honda SH Mode, hãng Piaggio rõ ràng không thể "ngồi yên". Nhiều người dự đoán, Piaggio sẽ nhanh chóng ra mắt một mẫu xe tương xứng để cạnh tranh với Honda SH Mode. Điều đó đang dần trở thành hiện thực với những hình ảnh đầu tiên của Vespa LT 125 3V i.e trên đường thử.
Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 3
Giá bán lẻ đề xuất của Honda SH Mode mới là 49,99 triệu Đồng. Một số nguồn tin cho biết, Vespa LT 125 3V i.e sẽ được bán với giá thấp hơn 10 triệu Đồng so với LX để "tranh khách" với Honda SH Mode. Tất nhiên, tương xứng với giá bán thấp hơn LX là phần nhựa màu đen sần trên Vespa LT 125 3V i.e.
Theo nguồn tin, Vespa LT 125 3V i.e đáng nhẽ còn ra mắt trước cả LXV mới. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà bây giờ Vespa LT 125 3V i.e mới xuất hiện trên đường thử.
Cùng ngắm một số hình ảnh rõ nét hơn của "tiểu Vespa LX" trên đường thử tại Hà Nội:
Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 4

Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 5

Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 6

Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 7

Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 8

Lộ thêm thông tin nóng về "tiểu Vespa LX" 9
Ảnh: PhaHa

Xe Vespa thế hệ đầu tiên bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội

Vespa 98 là mẫu xe ra đời sau thế chiến thứ 2, đánh dấu bước tiến đầu tiên của thương hiệu xe máy nổi tiếng nhất thế giới nói chung và nước Ý nói riêng. Mẫu xe lịch sử này vừa bất ngờ có mặt tại Hà Nội.

Thế giới những “con ong” Vespa được hình thành từ cách đây 67 năm (năm 1946), xuyên suốt 2 thế kỷ và tồn tại đến ngày nay như một di sản sống của nhân loại. Năm 1944, bản thiết kế của chiếc Vespa đầu tiên đã ra đời đúng như tên gọi “con ong” của nó, một chiếc xe máy cá nhân đầy khúc triết.
 
Đến năm 1946, vào tháng 4, chiếc xe gắn máy mang tính thực tiễn cao được ra mắt lần đầu tiên trước công chúng tại sân golf Roma. Cũng là lần đầu tiên trên yếm xe xuất hiện logo Piaggio mới, thay thế huy hiệu hàng không. Chiếc xe scooter mang tên Vespa 98 đã gây nên một dấu chấm hỏi, một sự ngạc nhiên và cả một khối nghi ngờ trong dư luận quần chúng. 50 chiếc xe Vespa được xuất xưởng tại Pontedera và trong năm đầu tiên của "cuộc đời", 2.484 chiếc xe đã được xuất xưởng. Đó là sự khởi đầu cuộc phiêu lưu của thương hiệu xe nổi tiếng sau này.
Piaggio tiếp tục ra mắt mẫu xe Vespa mới vào năm 1948. Giữa 2 năm 1946 và 1947, đã xuất hiện mẫu xe mới mang động cơ 125cc và khung xe kiểu Vespa 98 đã được sản xuất và xuất khẩu. Cuối năm 1947, Enrico Piaggio đã quyết định ngừng lại toàn bộ việc sản xuất Vespa 98 và bắt đầu với Vespa 125 nhằm phục vụ nhu cầu trong nước. Vì vậy, mẫu Vespa 98 có thể coi là “thủy tổ” của tất tần tật các loại xe Vespa hiện nay và hơn 1 năm ngắn ngủi, chỉ có vài ngàn chiếc 98. Trải qua hơn nửa thế kỷ, những chiếc Vespa 98 trở nên hiếm có và đắt tiền với giới sưu tầm. Một chiếc 98 chạy được có giá khoảng 45.000 euro nhưng vẫn không dễ tìm.
Bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chiếc Vespa 98 nguyên mẫu hiện vừa được trưng bày tại “Ngôi nhà Ý” nằm trên phố Lê Phụng Hiểu (Hà Nội). Được biết chiếc xe quý hiếm này do Piaggio Việt Nam rinh về từ bảo tàng Piaggio tại Pontedera (Ý) và sẽ ngự tại đây trong một thời gian dài với mục đích góp phần xây dưng một “biệt thự” Vespa phong phú nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Đây sẽ là cơ hội thú vị cho các tín đồ Vespa được trực tiếp chiêm ngưỡng tác phẩm đầu tay của thương hiệu “con ong” trong những ngày đầu chinh phục thế giới.
Vespa 98 có thiết kế tay lái đơn giản không đồng hồ, đèn pha nằm trên chắn bùn trước, tay côn bên trái và vòng xoay số bên phải.
Xe có 2 số, vào số bằng cách gạt công tắc như chuông xe đạp.
Phía trên logo Piaggio là móc đẻ khóa cổ xe.
Phanh nằm trên khu vực để chân.
Đuôi xe đơn giản nhưng đã phô diễn nhiều đường nét đẹp mắt.
Yên xe nằm trên bình xăng sử dụng 2 lò xo giảm chấn.
Nút gạt chốt mở khu vực động cơ xe.
 Theo Sống mới

Bảng giá bán lẻ xe Piaggio 5/2013 ( Piaggio Việt Nam)

Bảng giá bán lẻ xe Piaggio, Giá bán xe Vespa tháng 5/2013 (xe máy piaggio)


Vespa LT 125 - Bước lùi của Piaggio tại Việt Nam?

(Dân trí) - Piaggio Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu Vespa LT 3V i.e. 125cc, với giá bán 63,9 triệu đồng.

Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V
Vespa LX 125 3V (trái) và Vespa LT 125 3V
Với một thương hiệu Ý, dù là hàng tiêu dùng hay xe cộ, yếu tố thu hút đầu tiên là tính mỹ thuật, sự hấp dẫn về thiết kế mang phong cách đặc trưng… Tuy nhiên, mẫu Vespa LT 125 3V i.e. 125cc vừa ra mắt tại Việt Nam dường như không theo truyền thống đó của Piaggio, từ bỏ thế mạnh về sự sáng tạo trong thiết kế trước các đối thủ đến từ Nhật Bản.
Với "chìa khóa" là động cơ 3V i.3 125cc (phiên bản 150cc hiện chưa có mặt trên thị trường Việt Nam, một phần có lẽ do thuế TTĐB làm tăng giá xe quá nhiều), mẫu LT 125 bị cho là không có gì khác biệt và sáng tạo so với mẫu LX 125 đã có mặt trước đó.
Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V
Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V
Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V

Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V
Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V

Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V

Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V
 
Vespa LX 125 3V và Vespa LT 125 3V
Vậy đâu là điểm khác biệt giữa mẫu LX 125 3V và LT 125 3V? Hai điểm có thể nhìn thấy ngay là: bộ vỏ bọc yên phối hai màu và bộ gương chiếu hậu bọc nhựa (xe LX có yên da bọc một màu và bộ gương bằng inox), cùng với hệ thống chìa khóa có tích hợp mã hóa chống trộm (khóa từ).
 
Còn lại, tất cả các bộ phận chính của xe, như bảng đồng hồ, đèn pha, yếm trước, đèn hậu, và cả khe còi… đều giống hệt nhau.
 
Xe Vespa LT 125 3V có giá bán 63,9 triệu đồng (thấp hơn 3 triệu đồng so với mẫu LX 125 3V).
 
Thông số kỹ thuật của xe Vespa LT 125  3V i.e
Kích thước (dài, rộng)
1.770 x 705 (mm)
Độ cao yên
785 mm
Độ cao gầm xe
131 mm
Dung tích bình xăng
7,5 lít
Cỡ lốp trước 
       sau
110/70-11
12/70-10
Động cơ
124,5cc, phun nhiên liệu điện tử, làm mát bằng gió
Công suất tối đa
9,6 mã lực
Momen xoắn cực đại
9,5 Nm
Hệ thống khởi động
Điện
Hệ thống phanh (trước)
                      (sau)
Đĩa 200mm
Tang trống
Việt Hưng