Vespa PX 125: xe máy hai kỳ dành cho người mê dáng cổ điển

Piaggio đã có ý định mang PX vào thị trường Việt Nam từ cách đây khoảng một năm nhưng mãi tới gần đây, những đại lý của thương hiệu xe Ý mới bắt đầu bán ra mẫu xe mang kiểu dáng cổ điển này. PX bắt đầu được giới thiệu từ năm 1977, là sản phẩm hướng tới một bộ phận người dùng yêu thích dòng xe vespa cổ điển rất nổi tiếng với ngôn ngữ thiết kế gần như không thay đổi theo thời gian, máy 2 kỳ mạnh mẽ, chuyền động trục. Dù là sản phẩm mới của năm 2012 nhưng PX 125 đang được bán tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ hai kỳ truyền thống, trong khi hầu hếtnhững xe máy hiện nay đều được trang bị động cơ bốn kỳ tiên tiến hơn.

Dòng Vespa PX mang một kiểu dáng huyền thoại nhưng tính chất cổ điển và không thể lẫn đi đâu được của Vespa, điều mà hãng xe Ý luôn biết cách làm cho khách hàng bị mê hoặc về thiết kế mà họ vẽ ra. Phía trước của xe là một bộ yếm bản rộng, nó cùng với chiếc vỏ ốp hình nửa lá cây hai bên hông xe tạo nên đặc điểm dễ nhận dạng nhất cho xe. Một số chi tiết khác cũng được tô đậm tính cổ điển như đèn xi nhan, đèn pha, cụm tay lái hay chắn bùn trước, sau. Còi xe được đặt ngay phía trước yếm và nhô ra trước một khoảng giống như chiếc mũi. Máy vẫn được đặt lệch bên phải và cân bằng bằng bánh dự phòng lắp với vị trí dưới cốp trái của xe.

Yên xe của PX khá nhỏ và chỉ vừa đủ cho hai người ngồi với chiều cao yên là 810mm (Vespa LX là 815mm), thậm chí chiếc yên này cũng thiếu đi tay xách sau, nhưng việc dắt, chống xe vẫn được thực hiện nhẹ nhàng và đơn giản. Tương tự những chiếc PX đời 1992-1997, Vespa PX được bổ sung cốp đựng đồ lên phần yếm xe, nó chỉ đủ đựng những vật dụng cơ bản trong chuyến đi mà thôi. Vespa PX được trang bị động cơ hai kỳ, một xy lanh dung tích thực 123cc. Vị trí cần đạp khởi động động cơ được hãng bố trí ở bên phải. Động cơ hai kỳ đồng nghĩa chế độ bảo dưỡng và loại nhiên liệu mà nó sử dụng cũng sẽ khác so với xe bốn kỳ, nhưng điều đó không mấy quan trọng vì với người đam mê xe cổ, họ đã quá quen với điều này rồi. Động cơ hai kỳ khoẻ hơn bốn kỳ ở cùng dung tích xy lanh nhưng lượng khí thải độc hại cũng cao hơn. Tuy nhiên Piaggio đã có những thay đổi trong thiết kế động cơ nhằm giúp Vespa PX thỏa mãn tiêu chuẩn về khí thải động cơ EURO 3, giúp dòng xe huyền thoại này có thể "tái xuất giang hồ".

Nếu gọi Vespa PX dễ làm cho những người dùng mới, chưa biết đến lịch sử của hãng xe Piaggio nhầm tưởng đây là là một chiếc xe tay ga. Thực chất PX125 là 1 chiếc Scooter có bộ số số bốn cấp với côn tay, mọi thao tác với số, côn sẽ được diễn ra ở bên tay trái của người dùng.

Vespa PX đang được bán tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ 125cc với công suất 6,4 mã lực ở vòng tua 6000 vòng/phút, bình xăng 8 lít và kích thước vành xe 10”. Xe được làm mát bằng gió cưỡng bức, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 3, trọng lượng khô 112kg, chiều dài tổng thể 1780mm. Ngoài bản màu đỏ, PX còn xuất hiện với ba màu sắc khác là xanh dương, trắng và đen. Hiện các cửa hàng của Piaggio đang bán ra Vespa PX với giá 122 triệu 8 trăm ngàn đã gồm thuế.


1 nhận xét:

  1. Bài post của Bạn rất cần thiết, cám ơn bạn đang chia sẻ.
    Coi ở site: xe máy cổ giá bao nhiêu

    Trả lờiXóa